5 câu hỏi giúp bạn tìm ra mục đích cuộc sống



Vì sao bạn có mặt ở đây?

Bạn đã khám phá ra mục đích của mình chưa? Vì sao bạn ở đây? Bạn định làm gì? Làm sao bạn biết khi nào mình có mục đích đó? Và vì sao bạn cần tìm ra nó?

Vì nó là nơi bạn tìm thấy sự viên mãn và hài lòng. Nó là thứ khiến bạn bước ra khỏi giường mỗi sáng và khiến thời gian trôi nhanh. Theo James McWhinney, tác giả của những cuốn sách về hạnh phúc thì: "Mục đích của bạn có thể là trở thành một người cha mẹ, thầy cô hoặc y tá tuyệt vời, hoặc là đem lại niềm vui cho mọi người thông qua các bộ môn nghệ thuật. Mục đích của bạn là quan trọng nhất dù lớn hay nhỏ, xa hay vừa tầm với, mỗi người đều có một vai trò quan trọng để thể hiện”.

Một số người có vẻ bẩm sinh đã biết cái gì đem lại niềm vui và ý nghĩa cho họ. Mặc dù vậy, hầu hết chúng ta đều cần được giúp đỡ để tự tìm được mục đích của mình. Dưới đây là 5 câu hỏi để bạn bắt đầu tìm được mục đích đó:

1. Điều gì khiến mình cảm thấy hạnh phúc và đang sống?

Mục đích của bạn thường gắn với thứ mà bạn thích làm. Nó có thể (hoặc không thể) gắn với sự nghiệp của bạn, hoặc bạn có thể tìm thấy nó khi đang thực hiện công việc tình nguyện hoặc tận hưởng thú vui yêu thích của bạn. Hãy nghĩ về những điều bạn trông đợi nhất và cân nhắc cách bạn có thể nhân rộng những hoạt động đó trong cuộc sống của bạn.

2. Mình giỏi cái gì?

Đừng quá khiêm tốn như thế! Tất cả chúng ta đều có tài năng và những kỹ năng, vậy bạn có tài năng và kỹ năng gì? Bạn có thể có khả năng tạo dựng các thứ, sự kiên nhẫn để trở thành một cố vấn hoặc tầm nhìn của một nhà lãnh đạo. Bạn sẽ tìm thấy nhiều thành công hơn trong việc sử dung các điểm mạnh tự nhiên hơn là cố gắng thoát khỏi những điểm yếu tự nhận của mình.

3. Nếu thu nhập không quan trọng, thì mình đang làm gì?

Câu hỏi này thường dẫn thẳng tới việc khám phá ra mục đích của bạn. Câu trả lời có thể dẫn bạn tới hạnh phúc thực sự. Có thể bạn làm việc trong một công ty lớn nhưng lại mơ ước trở thành một doanh nhân. Đừng để mình bị bế tắc; hãy bắt đầu từng bước nhỏ để đạt được mục tiêu của mình.

4. Làm sao để mình góp thêm giá trị cho thế giới này?

Khi dành thời gian để tự ý thức, bạn có thể thấy mình có thể sử dụng kiến thức và kỹ năng vào đâu. Bạn có thể đam mê giúp đỡ người già, tạo dựng sân chơi mới cho khu vực lân cận hoặc thay đổi luật lệ ở thành phố của bạn. Mỗi chúng ta đều có những mối quan tâm đặc biệt có thể dùng để khiến thế giới này trở nên tốt đẹp hơn.

5. Di sản của mình sẽ là gì?

Mục đích của bạn trong cuộc sống có thể ảnh hưởng tới cách người khác nhớ đến bạn; nó là cơ hội để lại dấu ấn của bạn trên thế giới. Hãy tự hỏi làm thế nào để bạn có thể tạo ra sự khác biệt tích cực trong cuộc sống của những người khác.

Khi bắt đầu tính tới mục tiêu của mình, bạn đã trên đường tìm được hạnh phúc và sự hứng khởi sẽ làm giàu cho cuộc sống của bạn và của những người khác. Sự tập trung sẽ dẫn dắt bạn đạt được các mục tiêu và bạn sẽ trở nên thành công theo cách của mình. Vậy sao bạn không bắt đầu từ hôm nay?
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment