5 cách đặt dấu chấm hết cho việc sống bằng lương


Không có gì gây nản lòng hơn việc thấy khoản lương của bạn bốc hơi nhanh như khi nó về về tài khoản. Khoảng 38 triệu gia đình Mỹ đối mặt với vấn đề này mỗi khi kỳ lương đến. Thoát khỏi lối mòn sống nhờ lương không dễ dàng nhưng có thể làm được nếu bạn có kế hoạch hành động. Dưới đây là 5 điều bạn có thể làm để chặn đứng vòng quay này mãi mãi.


1. Thực tế với việc chi tiêu của bạn

Một trong những cách dễ nhất để sa vào chiếc bẫy sống bằng lương là không tìm ra manh mối tiền của mình đi đâu. Khi bạn không tích cực theo dõi việc chi tiêu của mình thì rất khó có thể xác định các lý do vì sao bạn luôn thiếu tiền.

Theo dõi sát sao số tiền của bạn cũng đơn giản như viết ra các khoản chi tiêu hoặc sử dụng các ứng dụng như Mint để thực hiện việc đó cho bạn. Quan trọng là bạn có sẵn sàng bỏ lại phía sau việc sống nhờ lương không.


2. Giảm bớt các khoản chi tiêu thừa

Khi đã nắm rõ cách chi tiêu của mình, bước kế tiếp là cắt giảm những khoản chi không cần thiết. Điều này áp dụng với cả các khoản chi tiêu thường xuyên hàng tháng của bạn và các khoản chi tiêu không thường xuyên.

Hãy cân nhắc ví dụ sau: Theo một bản khảo sát của ngân hàng SunTrust, 44% of các hộ gia đình có thu nhập cao chi tiêu quá nhiều vào những việc như đi ăn bên ngoài và giải trí. Kết quả là, họ không tiết kiệm được nhiều tiền.

Lần tới khi bạn định trên đường về nhà sẽ tạt vào ăn tối ở đâu đó hoặc đi xem phim, hãy nghĩ xem về lâu dài nó sẽ ngốn của bạn bao nhiêu tiền.

3. Giảm bớt các khoản nợ của bạn


Nếu các khoản tiền trả nợ chiếm phần lớn số lương hằng ngày của bạn, hãy coi việc loại bỏ chúng là mục tiêu số một của bạn. Cắt giảm các khoản chi tiêu của bạn có thể đem lại cho bạn thêm tiền mặt để trả các khoản vay sinh viên hoặc hóa đơn thẻ tín dụng nhưng đó không phải là cách duy nhất để xóa sạch các khoản nợ của bạn.

Ví dụ, tái cấp vốn cho các khoản cho vay dành cho sinh viên có thể hạ bớt tỷ lệ lợi nhuận để phần lớn các khoản chi tiêu hàng tháng của bạn đều vào những thứ chính yếu. Điều tương tự có thể xảy ra nếu bạn chuyển cán cân thanh toán thẻ tín dụng lãi suất cao thành thẻ có giao dịch khuyến mãi 0%. Gánh nặng nợ nần của bạn càng thấp thì bạn càng dễ thoát khỏi các món nợ.

4. Tối đa hóa thu nhập của bạn

Cắt giảm các chi phí là một bước quan trọng nhưng nó có thể không đủ để thoát khỏi vòng quay sống bằng lương. Trong một số trường hợp, bạn có thể cần tăng thêm thu nhập để có thể sống tốt hơn.

Điều đó có nghĩa là bỏ thêm thời gian cho công việc hiện tại của bạn, có công việc bán thời gian hoặc có việc làm thêm. Ngay cả khi bạn đang bỏ thêm hàng trăm đô la vào các khoản thanh toán của mình mỗi tháng, thì điều đó có thể tạo ra khác biệt lớn cho bức tranh tài chính của họ.

5. Coi việc tiết kiệm là mối ưu tiên


"Trả tiền cho chính mình trước” là câu thần chú của nhiều chuyên gia tài chính cá nhân và là câu thần chú quan trọng bạn cần tiếp thu nếu bạn đã mệt mỏi với việc sống nhờ lương. Bạn có thể nghĩ về việc tiết kiệm theo cách bạn nghĩ đến việc trả các hóa đơn khác. Nói cách khác, bạn có thể đặt qua một bên khoản bạn kiếm được mỗi tháng dù nó chỉ trị giá vài đô la mỗi ngày.

Nếu bạn không có khoản tiết kiệm nào, thì ý kiến hay là mở quỹ phòng bất trắc với khoản tiền đủ lớn để chi trả khoản chi phí ít nhất là 3 tháng. Khi bạn đã có khoản đó trong ngân hàng, thì mục tiêu tiếp theo có thể là quỹ hưu trí.

Tạo dựng các khoản tiết kiệm đòi hỏi thời gian. Nhưng khi đã có thói quen làm việc đó, bạn sẽ không bao giờ muốn sống nhờ lương nữa.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment